Sponsor's Link

วันจันทร์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

กินทุเรียนกับน้ำอัดลม อันตรายเท่าพิษงูเห่า

เนื้อหาที่ส่งต่อ ๆ กันมา / พบตามสื่อสังคมออนไล์ (social media)

เวอร์ชันภาษาไทย
เท่าที่หาข้อมูลตามเว็บไซต์ต่าง ๆ เก่าสุดก็ประมาณ ตุลาคม พ.ศ. 2556 ไม่พ้นแนวนี้ครับ

กินทุเรียนกับน้ำอัดลม อันตรายเท่าพิษงูเห่า

มีนักท่องเที่ยวชาวจีนวัยเพียง 28 ปีรายหนึ่ง ตอนมาเที่ยวเมืองไทยได้รับประทานทุเรียนไปจำนวนมากหลังจากนั้นก็ดื่มน้ำอัดลม สารคาเฟอีนในน้ำอัดลมก่อให้เกิดความดันโลหิตสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้หัวใจวายอย่างเฉียบพลัน
ประเทศไทยได้ออกกฎอย่างชัดเจนไว้ว่า ภายใน 8 ชั่วโมงหลังจากการรับประทานทุเรียนเป็นจำนวนมาก ห้ามดื่มน้ำอัดลมเป็นอันขาด!!

ทุเรียนก่อให้เกิดแก๊สในกระเพาะสูงเลยทีเดียว

เวอร์ชันภาษาอังกฤษ
ที่คล้าย ๆ กัน พบครั้งแรกในปี กันยายน ค.ศ.2013 อันนี้ไม่แน่ใจว่าฝรั่งเริ่มก่อนหรือคนไทยเริ่มก่อน เนื้อหาแบบนี้

Eat Durian then drink Coke = cobra poison!!
Durian lovers, beware!!
Lethal dosage: durians + coke.
Eat Durian then drink Coke is "cobra poison"!!
Another tourist died in a foreign land...... 
a 28 years old Chinese tourist travelling in Thailand, ate a lot of durian ... then drank a can of Coke, suffered caffeine intoxication caused by the surge in blood pressure, the results lead to his sudden cardiac death .
Thailand has clearly defined, after eating a lot of durian, within 8 hours DO NOT DRINK COKE!!

นอกจากนี้ ยังมีเนื้อหาแบบเดียวกัน แต่เปลี่ยนทุเรียนเป็นนมสด / มะเขือยาว (พันธุ์สีม่วง) ดังนี้

A Chinese tourism in Thailand, after eating lots of fruit and drink milk, lead poisoning, blood pressure, as a result of sudden cardiac death, only 28 years old, Thailand has clearly defined, eat a lot of durian, 8 hours is not drink milk products!
There are eating durian cannot drink! Can't drink coke, eat eggplant! The content of experience for reference only, if you need to solve specific problems (especially in law, medicine and other fields), suggest you detailed consultation with experts in related fields. Report


ข้อเท็จจริง
  • หมอมักห้ามหรือเตือนผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคความดัน โรคหัวใจ ให้เลี่ยงการกินทุเรียนและน้ำอัดลมด้วยเหตุผลด้านปริมาณน้ำตาล และทั้งสองก็เป็นสิ่งที่หาซื้อได้ง่าย และแน่นอนว่าหมอจะห้ามกินอาหารอื่น ๆ ที่มีน้ำตาลสูงด้วย เช่น ลำไย เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ มันจึงเป็นคนละประเด็นกับการกินพร้อมกัน
  • เมื่อเรากินอาหารที่มีน้ำตาลสูง ร่างกายก็ยิ่งต้องเผาผลาญมาก ทำให้เกิดความร้อนในร่างกายสูงตามมา หรือระบบย่อยอาหารทำงานหนักมาก เมื่อกินทุเรียนมากก็จะเกิดผลต่อร่างกายตามที่กล่าวมา
  • ทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลสูง ชนิดที่ว่ากินแค่ 2 – 3 พลู (หรือ 4 – 6 เม็ด) จะให้พลังงานสูงถึง 400 กิโลแคลอรี ซึ่งจะเทียบเท่ากับน้ำอัดลม 2 กระป๋อง หรือเท่ากับกินข้าว 5 ทัพพี 
  • เราเคยได้ยินข่าวว่ามีคนตายเพราะกินทุเรียนกับโค้กจริง ๆ หรือไม่ เราเคยได้ยินแต่มีคนกินทุเรียนพร้อมกับสุราแล้วเสียชีวิต ที่สำคัญ เราเคยได้ยินประกาศกฎว่าห้ามดื่มน้ำอัดลมหลังการกินทุเรียนเมื่อไหร่กัน แม้แต่เว็บไซต์กระทรวงสาธารณะสุขก็ยังไม่มีประกาศนี้
  • การเสียชีวิตเพราะการกินทุเรียนไม่ได้มาจากการที่อาหารมันทำปฏิกิริยาทางเคมีจนได้สารพิษร้ายแรงเท่าพิษงูเห่าอย่างที่เข้าใจกัน แต่มันจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเรากินมากเกินไปแล้วร่างกายต้องทำงานอย่างหนักไปกับการเผาผลาญและมีระดับน้ำตาลในเลือดที่สูงเกินไปจนร่างกายทำงานผิดปกติ และหากยังกินอาหารอื่นที่มีน้ำตาลสูงร่วมด้วยเข้าไปอีก (เช่น ลำไย น้ำอัดลม สุรา) ก็ยิ่งไปซ้ำเติมร่างกายเข้าไปอีก (เหมือนเราง่วงนอนหลังกินข้าวอิ่ม แต่มันเป็นอาการที่รุนแรงกว่า)
  • คนที่กินทุเรียนแล้วดื่มสุราไปพร้อม ๆ กัน ก็มักจะเมาจนไม่ได้สติ หรือเมาแล้วนอนหลับ แต่ระบบเผาผลาญมันร่างกายยังทำงาน ร่างกายจึงเสี่ยงอยู่ในภาวะขาดน้ำอย่างรุนแรง (ก็ไม่ได้ตื่นมากินน้ำตามเพราะความเมา) นอกจากนี้ ขณะเมาเหล้า อวัยวะต่างๆในร่างกายก็จะทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ การเสียชีวิตก็มาจากเพราะภาวะขาดน้ำรุนแรงจนร่างกายทำงานผิดปกติ

จุดเริ่มต้นของเนื้อหานี้
บ้างก็ว่าเป็นแค่แชร์มั่วๆของคนจีน เอาไปหลอกคนที่จะมาเที่ยวไทยครับ โดยอ้างว่ามีการประกาศเตือนจากประเทศไทย บ้างก็ว่าเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นหรือความเชื่อในท้องถิ่นแถบเอเซียใต้ แต่ส่วนผมแล้ว ผมวิเคราะห์ไม่ออกเลยจริงๆว่ามันจะมีที่มาที่ไปอย่างไร เนื้อหานี้เพิ่งเห็นการส่งต่อๆกันมาไม่นานเท่าไหร่ อาจจะไม่อยากให้ฝรั่งเอาทุเรียนมากินในห้องพัก (เพราะมักมีน้ำอัดลมแช่อยู่ในตู้เย็นอยู่แล้ว) หรือไม่ก็หวังดีกลัวคนไทยเป็นโรคเบาหวาน หรืออาจจะกลัวทุเรียนกับโค้กขายดีเกินไป ลองเอาไปคิดกันต่อก็แล้วกันครับ

ข้อสรุป
อาหารที่มีปริมาณน้ำตาลสูงและกินทีเดียวมาก ๆ ล้วนทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงและนำมาซึ่งความผิดปกติของร่างกาย ดังนั้น การกินทุเรียนพร้อมกับน้ำอัดลมในปริมาณเล็กน้อย หรือแม้แต่กินทุเรียนพร้อมกับเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในปริมาณที่เล็กน้อย ต่างก็ไม่เกิดก่อให้เกิดความดันโลหิตสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว หรือก่อเป็นสารพิษแบบพิษงูเห่า

วิดีโอสาธิตว่ากินแล้วไม่ตาย



แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม
http://en.wikipedia.org/wiki/Durian
http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRNNE16WXlNamd5Tnc9PQ
http://www.manager.co.th/qol/ViewNews.aspx?NewsID=9570000051571
http://www.youtube.com/watch?v=y49GhIRus3w





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น